SGK định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Việc biên soạn, xuất bản SGK của các tổ chức, cá nhân thực hiện công bằng, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
![]() |
GS Hồ Ngọc Đại |
Văn bản trả lời của Bộ GD&ĐT cũng dẫn Thông tư 33 quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK, quy định về tổ chức, thành lập và hoạt động của hội đồng thẩm định.
Các hội đồng quốc gia được thành lập và hoạt động theo đúng quy định tại Thông tư 33 với tinh thần nghiêm túc, khách quan, khoa học, công bằng.
Bộ GD&ĐT khẳng định trong lần thẩm định này 5 bộ sách của 9 môn học trong chương trình lớp 1 được nhà xuất bản có chức năng xuất bản SGK đề nghị Bộ GD&ĐT thẩm định.
Trong đó, các bản mẫu SGK môn Tiếng Việt lớp 1, Toán lớp 1 do GS. Hồ Ngọc Đại chủ biên là một trong các bộ sách được NXB Giáo dục đề nghị thẩm định. Qua thẩm định vòng 1, một số bản mẫu sách được xếp loại “đạt nhưng cần sửa chữa” và có một số bản mẫu được xếp loại “không đạt”.
Đối với bản mẫu SGK Tiếng Việt 1 và Toán 1 do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên, văn bản trả lời của Bộ GD&ĐT ghi rõ: “GS Hồ Ngọc Đại đã được Bộ GD&ĐT mời đến nghe thông báo kết quả, đối thoại với từng hội đồng thẩm định. Tại các buổi làm việc này, GS Hồ Ngọc Đại và cộng sự đã nghe kết luận của các hội đồng và không có ý kiến thêm”.
Theo Thông tư 33, đối với các bản mẫu SGK bị đánh giá “không đạt”, nếu các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng tiếp tục biên soạn SGK, bản mẫu phải được xây dựng lại để tổ chức thẩm định, như thẩm định lần đầu.
Vì vậy, tập thể tác giả bản mẫu sách Tiếng Việt 1 và Toán 1 do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên có thể tiếp tục hoàn thiện các bản mẫu theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2018 và đề nghị thẩm định lại theo quy định tại Thông tư 33 để sách có cơ hội góp phần vào sự nghiệp đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới.
Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trung tâm Công nghệ giáo dục cho biết việc sách Tiếng Việt và Toán lớp 1 – Công nghệ giáo dục bị đánh giá “không đạt” khiến cho nhiều giáo viên, phụ huynh ở 48 tỉnh, thành đang học chương trình này thắc mắc, bức xúc, nhiều người hoang mang.
Ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo tiêu chí cứng nhắc. Trong khi Bộ sách công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận…
“Cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục xin được bày tỏ sự bức xúc cũng như những tâm huyết với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà. Kính mong Thủ tướng quan tâm”, văn bản gửi Thủ tướng viết.
Trong bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trung tâm Công nghệ giáo dục bày tỏ ý kiến không đồng tình với đánh giá của hội đồng thẩm định, với các lý do được trình bày, phân tích cụ thể.