Bắt được gỗ lậu, chủ tịch xã đem đi tiện… lục bình

0
1079
UBND xã Cư Đrăm, nơi xảy ra lùm xùm về việc xử lý gỗ tang vật.

Ngày 26/9, ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk cho biết, Hội đồng kỷ luật của huyện vừa họp, thống nhất hình thức kỷ luật kiển trách đối với ông Nguyễn Văn Trung-Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm và ông Trần Văn Hiếu-Trưởng Công an xã Cư Đrăm về những sai phạm trong việc xử lý gỗ lậu.

Trước đó, tháng 2/2019, ông Trần Thế Tôn (ngụ xã Cư Đrăm) đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Trung tẩu tán gỗ tang vật. Tháng 7/2019, Công an huyện Krông Bông đã ra quyết định không khởi tố vụ án và kết luận: “Hành vi của ông Nguyễn Văn Trung có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng qua điều tra xác định không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác”.

Không đồng ý với kết luận này, ông Tôn tiếp tục làm đơn khiếu nại. Sau đó, Công an huyện Krông Bông có quyết định giải quyết khiếu nại, trả lời ông Tôn. Theo cơ quan Công an, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, các lực lượng thuộc UBND xã Cư Đrăm trực tiếp bắt 4 vụ việc liên quan đến hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Trong cả 4 vụ việc này, ông Trung và ông Hiếu đều không xử lý đúng theo quy định của pháp luật, khi thì đem gỗ đi tiện lục bình về đặt trong trụ sở UBND xã, khi thi bán thanh lý “bằng miệng” cho cán bộ trong xã mà không lập hồ sơ, không thu tiền…

Cũng theo kết luận của công an, Ban thường vụ Đảng ủy xã Cư Đrăm đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật, gây xư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Trong đó, ông Trung, chỉ đạo bắt giữ các vụ vi phạm về lâm sản nhưng không chỉ đạo lập hồ sơ xử lý mà tự ý quyết định giữ lại tang vật, trả phương tiện cho người vi phạm; không xử lý người vi phạm; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng không tạm giữ tang vật.

Ông Hiếu và ông Y Na Êban (Phó công an xã) tham mưu xử lý sai quy định; nhận ý kiến chỉ đạo xử lý các vụ vi phạm không đúng quy định nhưng không có ý kiến phản đối, không báo cáo cấp trên.

Tuy nhiên, cơ quan công an cho rằng, các vụ việc trên không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự.

Sau khi nhận được thông báo giải quyết khiếu nại của công an, ông Tôn tiếp tục làm đơn kiếu nại lên VKSND cùng cấp. Vào ngày 19/9/2019, VKSND huyện Krông Bông có quyết định giải quyết khiếu nại, trả lời rằng: Hành vi của ông Trung có dấu hiệu phạm tội: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội này và chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, VKSND huyện Krông Bông giữ nguyên toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại của Công an huyện Krông Bông.

Dù VKSND, Công an huyện Krông Bông đã có trả lời nhưng ông Trần Thế Tôn cho biết, bản thân ông không đồng ý với kết quả điều tra, kết quả giải quyết khiếu nại của 2 cơ quan này. Do đó, ông Tôn đang tiếp tục làm đơn, tố cáo những người liên quan lên Cơ quan điều tra VKSND Tối cao.

TIN LIÊN QUAN

Đắk Lắk: Mở rộng điều tra vụ phá rừng tại huyện Ea Kar

Đắk Lắk: Phát hiện phá rừng quy mô lớn tại lâm phần Công ty Lâm nghiệp Ea Kar

48 cây pơ mu bị chặt hạ: Sẽ đề nghị khởi tố vụ án, kiểm điểm nhiều cán bộ

Trần Nhân
Từ khóa: Tặng gỗ tang vật Nguyễn Văn Trung UBND xã Cư Đrăm Tố cáo Đắk Lắk Khiển trách