Trang chủ / Thông tin tổng hợp / Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5 lo lắng về đối tác thực hiện cao tốc Bắc – Nam

Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5 lo lắng về đối tác thực hiện cao tốc Bắc – Nam

Phát biểu tại buổi tiếp xúc với đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng sáng 26/6, cử tri, Thiếu tướng Trần Minh Hùng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho hay, ông rất quan tâm 4 vấn đề mà các ĐBQH đặt ra tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV vừa qua liên quan đến dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Đó là: Đối tác là ai, kéo dài thời gian bao lâu, đội vốn bao nhiêu, và vấn đề an ninh quốc phòng như thế nào?

Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri 3 quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà sáng 26/6 (Ảnh: HC)

Tuy nhiên ông băn khoăn khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể không đăng đàn trả lời các ĐBQH cũng như cử tri cả nước về các vấn đề hết sức quan trọng nêu trên. “Các Bộ, ngành trách nhiệm đến đâu? Chính phủ trách nhiệm đến đâu? Quốc hội trách nhiệm đến đâu? Và từng địa phương trách nhiệm đến đâu đối với dự án này?” – Thiếu tướng Trần Minh Hùng đặt câu hỏi.

Trong đó, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5 nêu ý kiến, đất nước chúng ta, những tỉnh có đường cao tốc Bắc – Nam đi qua có thế núi, sông và yêu cầu cảnh giác đối với việc kẻ xấu lợi dụng tuyến đường này làm những việc khuất tất gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Vì thế, Thiếu tướng Trần Minh Hùng cho rằng vấn đề lựa chọn đối tác nào để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam cần phải được hết sức quan tâm. Trong đó, ông nhấn mạnh vai trò giám sát của Quốc hội đối với dự án huyết mạch này.

Cử tri, Thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5…

“Không chỉ chúng tôi mà đây cũng là nỗi băn khoăn nhất, quan tâm nhất, bức xúc nhất của cử tri cả nước. Các cựu chiến binh và các tướng lĩnh quân đội cũng suy nghĩ về vấn đề này. Việc hết sức cảnh giác khi lựa chọn đối tác thực hiện đường cao tốc Bắc – Nam hoàn toàn không thừa. Đề nghị đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng phản ánh ý kiến này của chúng tôi lên Trung ương, Quốc hội và Chính phủ!” – Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5, Thiếu tướng Trần Minh Hùng nói.

Cử tri Trà Thanh Lợi (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) cũng bày tỏ nhiều lo lắng đối với dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Ông Lợi nói: “Nói đấu thầu quốc tế là công bằng, công khai nhưng xin thưa với các đại biểu Quốc hội, nguyên tắc của đấu thầu quốc tế là ai bỏ giá thấp nhất thì người đó trúng. Vậy thì ai thấp nhất? Nói thẳng luôn, tôi bảo đảm nhà thầu Trung Quốc sẽ bỏ giá thấp nhất, nhưng khi triển khai thì dần dần phát sinh, đội vốn hàng ngàn tỉ như đã thấy ở rất nhiều dự án mà họ thi công tại Việt Nam!”.

Chốt lại ý kiến của mình, vị cử tri lão thành này nhấn mạnh: “Không phải vì trượt vỏ dưa mà thấy vỏ dừa là sợ, nhưng qua vụ sập tòa nhà 7 tầng Trung Quốc xây dựng ở Campuchia làm nhiều người chết, hay đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là bài học để đề phòng những hậu quả”.

và cử tri lão thành Trà Thanh Lợi bày tỏ lo lắng về việc lựa chọn đối tác thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam (Ảnh: HC)

Trước các ý kiến đóng góp của cử tri, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho biết sẽ có trách nhiệm tổng hợp đầy đủ để báo cáo, phản ảnh đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và sẽ có những trả lời cho cử tri.

“Không phải chỉ có đơn thư chúng tôi mới trả lời mà các ý kiến, ví dụ như của cử tri Trần Minh Hùng thì chắc chắn phải có trả lời. Làm đường cao tốc Bắc – Nam thì quy trình làm như thế nào, các cơ quan nào có ý kiến trong quá trình tổ chức xây dựng, đảm bảo phát triển kinh tế nhưng phải bảo vệ được an ninh quốc phòng.

Vậy thì quá trình đó như thế nào? Những ý kiến của cử tri về vấn đề này, chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền trao đổi lại để cử tri yên tâm đối với quá trình xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam!” – Ông Trương Quang Nghĩa nói.

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống

Thí sinh bấn loạn vì muộn thi, chụp ảnh rõ mặt các em để làm gì?

Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Phùng Hưng 260 tỉ đồng

HẢI CHÂU

Xem thêm »

Audemars Piguet và hành trình chinh phục giới hạn chế tác thủ công

Xem bài gốc