Bộ trưởng Tô Lâm:Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng

0
1102
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Báo cáo trước chất vấn của đại biểu Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã điểm lại một số vấn đề nổi bật của ngành, điển hình là tình hình tội phạm ma túy.

Tội phạm ma túy coi Việt Nam là nơi trung chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, ma túy đang là tội phạm của các loại tội phạm khác. Thời gian qua, nhiều vụ ma túy lớn đã bị bắt giữ, cho thấy bọn tội phạm bắt đầu coi Việt Nam là nơi trung chuyển ma túy xuyên quốc gia. Ở trong nước, số người nghiện có xu hướng gia tăng, cho thấy tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp.

Tội phạm tín dụng đen dù được trấn áp nhưng vẫn len lỏi đến các vùng quê gây bức xúc, lo lắng cho nhân dân. Bên cạnh đó, tội phạm xuyên quốc gia có chiều hướng gia tăng, xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới.

Thời gian qua, Bộ Công an đã trấn áp số đối tượng nguy hiểm cầm đầu các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tại bản Tà Dê (xã Loóng Luông, Vân Hồ, Sơn La), tiêu diệt 2 đối tượng cầm đầu ma túy vùng Tây Bắc là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận; thu giữ 49 khẩu súng các loại, 17 lựu đạn, 7.000 viên đạn và nhiều vật chứng liên quan.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã phát hiện 10.246 vụ, 11.731 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 301,31kg heroin, 3.272,20kg và 437.334 viên ma túy tổng hợp, 259,61kg cần sa.

“Dù số vụ bắt giữ giảm 12,66% so với cùng kỳ 2018, nhưng lượng ma túy tổng hợp thu được tăng kỷ lục, đây là số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước đến nay”, Bộ trưởng Công an cho biết.

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn phát hiện, xử lý nhiều tụ điểm sử dụng trái phép các chất ma túy trong các quán bar, vũ trường, karaoke. Hiện đã xuất hiện nhiều loại ma túy mới, nhiều đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp gây ảo giác không kiểm soát được nhận thức, hành vi, gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

“Chủ trương của Bộ Công an là làm giảm tội phạm, xóa bỏ các nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm. Bộ Công an có một số kết quả bước đầu nhưng chúng tôi cũng nhận thấy rõ ràng vẫn còn không ít tồn tại khó khăn và thách thức đang đặt ra”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giết người, tội phạm liên quan tới hoạt động “tín dụng đen”, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tổ chức đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia – mua bán bào thai, xâm hại phụ nữ, trẻ em, Bộ Công an cho biết đã tổ chức tấn công, trấn áp quyết liệt các loại tội phạm, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh.

Đối với các vụ án giết người xảy ra, đã tập trung lực lượng điều tra làm rõ (đạt tỷ lệ trên 95%), về cơ bản các vụ án nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm đều được nhanh chóng điều tra khám phá, phối hợp với các ngành xử lý nghiêm minh đối tượng phạm tội trước pháp luật. Tuy nhiên tình hình tội phạm giết người vẫn diễn biến phức tạp.

Tình hình tội phạm giết người vẫn diễn biến phức tạp

Năm 2018, 1.074 vụ giết người (giảm 0,19%) đã xảy ra. Riêng 5 tháng đầu năm 2019 đã có 447 vụ giết người (tăng 3,47%). Đáng lưu ý, xảy ra nhiều vụ giết người với hành vi gây án dã man, tàn bạo, đặc biệt là giết phụ nữ và trẻ em….

Bộ Công an cũng đưa ra phân tích, khoảng 15-17% là các vụ người thân trong gia đình giết hại lẫn nhau; 60-70% các vụ giết người là do mâu thuẫn bột phát, nhất thời, đối tượng phạm tội lần đầu; xuất hiện ngày càng nhiều vụ giết người do đối tượng bị bệnh tâm thần hoặc bị ảo giác do sử dụng ma túy tổng hợp (“ngáo đá”) gây ra.

Điển hình các vụ như: Vụ giết, hiếp nữ sinh giao gà do các đối tượng nghiện ma túy gây ra ngày 4/2/2019 tại Điện Biên; vụ Nguyễn Võ Ngọc Bảo “ngáo đá” giết, cướp tài sản của mẹ đẻ và em trai ruột xảy ra ngày 5/1 tại Ninh Thuận; vụ Trịnh Viết Ba (hành nghề thầy cúng) dùng dao giết 2 người, làm bị thương 2 người tại Nam Định ngày 4/3; vụ Nguyễn Hoàng Nam “ngáo đá” chém chết bố, mẹ, bà nội tại TP.HCM và một người khác tại Long An xảy ra ngày 11/3; vụ Trần Trọng Luận do thù tức cá nhân dùng dao giết chết 3 người tại Bình Dương…

TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp: Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chất vấn vấn đề “nóng”, ĐBQH chỉ mong Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không vòng vo

N. Huyền