Home Thời sự Văn hóa Nói Kylie Jenner là tỷ phú “tự thân”, có đúng không?

Nói Kylie Jenner là tỷ phú “tự thân”, có đúng không?

46.jpg

Kylie Jenner

Hồi tháng 7 năm ngoái, khi tạp chí Forbes (Mỹ) đưa Kylie Jenner lên trang bìa và đưa cô vào danh sách những phụ nữ giàu có tự thân của nước Mỹ, một cuộc tranh cãi đã nổ ra xoay quanh từ “tự thân” (tạm hiểu là tự bản thân mình làm nên).

Nhiều người cho rằng Kylie không thể được xem là làm giàu “tự thân” bởi cô xuất thân từ gia đình giàu có, nổi tiếng. Những người khác lại chỉ ra rằng cô đã dựa trên danh tiếng của người chị gái Kim Kardashian West mà làm nên danh tiếng của mình trên mạng xã hội, rồi từ đó có cơ hội kinh doanh online.

Tạp chí Forbes đáp lại bằng sự giải thích rạch ròi về phương thức đánh giá của họ. Theo đó, giàu có tự thân nghĩa là “một người tự xây dựng một công ty hoặc làm nên khối tài sản bởi bản thân họ, không phải từ thừa kế một phần hay toàn bộ số tài sản ấy”.

Thứ ba tuần này, Forbes chính thức đưa Kylie Jenner (21 tuổi) vào vị trí “tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới”, vượt qua người sáng lập mạng xã hội Facebook – Mark Zuckerberg, người từng giữ danh hiệu này năm 23 tuổi.

47.jpg

Kylie Jenner

Theo Forbes, giá trị công ty của Kylie ít nhất vào khoảng 900 triệu USD, chưa kể các nguồn thu và tài sản khác bên ngoài công ty, và Kylie hoàn toàn sở hữu 100% khối tài sản này.

Trong thời đại hiện nay, trong kỷ nguyên công nghệ số – mạng xã hội, khái niệm làm giàu “tự thân” nên được hiểu như thế nào? Và ngôi sao truyền hình thực tế kiêm nữ doanh nhân Kylie Jenner có phải tỷ phú “tự thân” không?

Người Mỹ có sự phân định rạch ròi giữa người trở nên giàu có nhờ sự nỗ lực của riêng họ và người giàu có nhờ nhận được thừa kế.

Về Kylie Jenner, cô không phải một “người khổng lồ” trong thương trường. Công ty của cô có chưa đầy 15 nhân viên bởi mọi hoạt động sản xuất và phân phối mỹ phẩm được cô thuê các công ty chuyên nghiệp khác thực hiện, bản thân Kylie nắm vai trò quản lý chung. Nhưng cô là “người khổng lồ” trên… mạng xã hội, với hơn 128 triệu lượt tài khoản theo dõi trên Instagram.

Việc định nghĩa sự giàu có của một người có đến từ lao động miệt mài, nỗ lực tự thân hay không, là điều rất khó trong đời sống hiện tại, bởi sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mạng xã hội.

48.jpg

Kylie Jenner

Forbes cũng có tính đến yếu tố xuất thân để thấy một nhân vật đã tự mình tiến được bao xa so với nền tảng của họ. Forbes đưa ra thang tính này hồi năm 2014, với 1 điểm dành cho người giàu có hoàn toàn nhờ thừa kế, và 10 điểm dành cho người giàu có hoàn toàn do tự mình làm nên.

Và Kylie Jenner được 7 điểm, phải hiểu rằng Kylie là một nhân vật sử dụng mạng xã hội rất thông minh nên đã đạt thành công lớn trong kinh doanh. Bản thân cô không có những thế mạnh như học vấn cao, tốt nghiệp trường danh tiếng, cũng không thừa kế gì mà khởi điểm sản xuất mỹ phẩm bằng tiền tiết kiệm của bản thân.

Thêm vào đó, gia đình Kardashian-Jenner vốn không có vị thế trong lĩnh vực mỹ phẩm, các thành viên trong gia đình này chỉ bắt đầu mày mò kinh doanh mỹ phẩm sau khi có được danh tiếng từ sê-ri truyền hình thực tế. Vậy, Kylie Jenner đích thực là một tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất mà thế giới từng được biết đến.

Kylie Jenner trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất như thế nào?

Kylie Jenner được biết tới là người sáng lập ra thương hiệu mỹ phẩm Kylie Cosmetics. Phân tích con đường làm giàu của cô gái trẻ xinh đẹp gợi cảm này hiện là đề tài thú vị đối với cả các chuyên gia kinh tế lẫn độc giả showbiz, cả thời báo tài chính lẫn trang tin chuyên về giới sao.

49.jpg

Kylie Jenner và bạn trai – rapper Travis Scott

Kylie Jenner sinh năm 1997, là con của cựu vận động viên Olympic – Caitlyn Jenner và bà Kris Jenner. Cô lớn lên bên chị gái ruột – người mẫu Kendall Jenner và những anh chị cùng mẹ khác cha, cùng cha khác mẹ.

Gia đình Kardashian-Jenner bắt đầu bước vào showbiz Mỹ hồi năm 2007 khi show truyền hình thực tế xoay quanh đời sống gia đình nhà này – “Keeping Up With the Kardashians” – được thực hiện. Kylie xuất hiện trong show khi mới chỉ là một cô bé và dần lớn lên, trở thành thiếu nữ, cùng với các sê-ri kế tiếp.

Trên mạng xã hội, Kylie thu hút sự quan tâm lớn, Kylie và chị gái Kendall đã cùng nhau hợp tác cho ra mắt những dòng sản phẩm thời trang, phụ kiện… Cuối năm 2015, Kylie có hoạt động kinh doanh của riêng mình, cô cho ra mắt dòng son môi Kylie Lip Kit – sản phẩm thế mạnh của thương hiệu Kylie Cosmetics.

Kylie tự đánh giá về thành công kinh doanh của mình với Forbes rằng: “Đó là sức mạnh của mạng xã hội, tôi có được tầm với rất mạnh trước cả khi tôi bắt đầu muốn làm việc gì đó”.

Từ một dòng son khởi điểm, Kylie tạo nên một thương hiệu mỹ phẩm, mọi việc bắt nguồn từ sự ám ảnh của cô với đôi môi của mình. Kylie bơm môi vào năm 2014 và ngay lập tức được các trang tin showbiz và cư dân mạng săm soi bình luận.

50.jpg

Kylie Jenner

Đáp lại sự quan tâm thái quá dành cho đôi môi của mình, Kylie liền lấy tiền tiết kiệm ra đặt hàng 15.000 bộ son và quảng cáo trên tài khoản cá nhân, điều không ngờ là hàng bán “hết veo” trong vài phút. Ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm nghiêm túc liền ra đời với những bộ son có nhiều sắc độ đa dạng hơn, các sản phẩm trang điểm nhiều chủng loại hơn.

Sức hấp dẫn của Kylie càng tăng mạnh khi cô bí mật sinh con với bạn trai – rapper Travis Scott – khi tuổi đời còn rất trẻ.

Mặc dù giàu có “khủng khiếp” nhưng Kylie vẫn rất khiêm tốn và đề cao các mối quan hệ gia đình. Nhà Kardashian-Jenner vốn không được đánh giá cao trong giới showbiz Mỹ bởi họ nổi lên nhờ show truyền hình thực tế, đời tư các thành viên trong nhà thường xuyên được tận dụng để tạo nên sức hút của họ, nhưng Kylie chính là lời đáp ấn tượng cho những sự “coi thường”.

Trong gia đình, Kylie đánh giá cao nhất người chị gái Kim Kardashian: “Chị ấy rất tận tâm, rất thông minh, là một doanh nhân thực thụ và luôn suy nghĩ, hành động hướng đến những điều mới lạ, khác biệt. Chị ấy truyền cảm hứng cho tôi để có một thái độ tích cực, chăm chỉ đối với công việc.

“Tôi cảm thấy mọi người không đánh giá cao gia đình tôi vì những điều tiếng, không nhìn nhận tôi một cách nghiêm túc trong vai trò nữ doanh nhân bởi tên tuổi và xuất phát điểm của tôi. Nhưng tôi nghĩ mọi người sẽ phải thay đổi sớm thôi. Tôi thích chứng minh cho mọi người thấy rằng họ đã nhầm”.

Bích Ngọc

Theo Forbes/Washington Post/CNBC

Tag :Kylie Jenner , mạng xã hội
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments