5 chàng trai bỏ việc lương cao viết ứng dụng miễn phí

0
1263

Cùng làm việc trong lĩnh vực vận tải, Phạm Thanh Tùng, Nguyễn Đức Chính, Huỳnh Thanh Huy, Nguyễn Thành Trung và Lê Văn Nhiều có giấc mơ làm ra sản phẩm có ích cho cộng đồng. Nhóm muốn tạo phần mềm quản lý khai thác, kết nối vận tải, có thể dùng chung cho cả 3 loại hình vận tải đường sông, đường bộ và đường biển.

Đầu năm 2015, các chàng trai quyết định nghỉ việc, bỏ cơ hội thăng tiến để cùng tạo sự nghiệp riêng. Mất 5 tháng, phiên bản đầu tiên của phần mềm ra đời, cả đội đi tiếp cận doanh nghiệp để bán gói giải pháp.

Khi gõ cửa hàng trăm công ty, ít đơn vị chịu thử ứng dụng và bỏ tiền mua. Doanh nghiệp ngại chuyển đổi sang hình thức quản lý khai thác phương tiện trực tuyến. Điều quan trọng đối với họ là làm sao có thêm nguồn hàng, đối tác mới. Phần mềm quản lý có cũng được mà không có cũng không ảnh hưởng.

Nhóm rơi vào bế tắc, khi việc duy trì kinh doanh phần mềm chỉ là giải pháp ngắn hạn vì thị trường không đủ lớn. “Tập trung phát triển công cụ kết nối, giao dịch giúp doanh nghiệp tìm đối tác sẽ có tiềm năng hơn nhưng lấy đâu kinh phí để thực hiện?”, đó là câu hỏi mà cả nhóm đau đầu. Toàn bộ tài chính của các thành viên đã dồn hết vào việc xây dựng phần mềm trước đó. Nguồn thu ít ỏi từ việc bán phần mềm chỉ đủ để duy trì hoạt động.

Họ bắt đầu chuỗi ngày rong ruổi tìm đầu ra cho sản phẩm để có kinh phí duy trì dự án.

Tháng 8/2015, tại một hội thảo ngành vận tải, nhóm giới thiệu giải pháp kết nối doanh nghiệp trên cả ba phương thức đường sông, bộ và biển. Một nhà đầu tư nhận thấy, phần mềm nếu sử dụng rộng rãi sẽ giúp tối ưu nguồn lực vận tải, cải thiện vấn đề phương tiện “chạy rỗng” một chiều.

Anh Tùng cho biết nhà đầu tư đánh giá cao sự mạo hiểm của nhóm khi tiên phong áp dụng công nghệ thông tin vào ngành vận tải đường sông vốn được coi là “vùng trũng” của công nghệ. Thông qua phần mềm, chủ sà lan (tàu sông) có thể kết nối trực tiếp với chủ hàng, giảm bớt thời gian chờ và nâng cao hiệu suất khai thác phương tiện. Nhà đầu tư này sau đó đã đưa ra lời đề nghị hợp tác có điều kiện với nhóm.

5-chang-trai-bo-viec-luong-cao-viet-ung-dung-mien-phi

5 chàng trai 8x viết ứng dụng vận tải miễn phí cho người dùng.

Yêu cầu thứ nhất là ứng dụng phải dễ sử dụng cho các doanh nghiệp trên cả ba loại hình vận tải đường bộ, đường sông và đường biển. Hai là phải đạt 1.000 người dùng sau 6 tháng ra mắt.

Ở bản mẫu đầu tiên, trong một tháng đầu, cả nhóm tiêu tốn nguồn lực xây dựng hệ thống website, phần mềm chạy trên máy tính. Tuy nhiên, kết quả không khả quan khi chủ phương tiện đường sông thường dùng điện thoại di động để tra cứu thông tin và liên hệ giao dịch, giải pháp phần mềm máy tính có vẻ không khả thi.

Nhóm quyết định xây dựng ứng dụng trên điện thoại để cả ba phương thức vận tải đường sông, bộ và biển đều có thể thao tác. Ứng dụng bỏ những tính năng khó sử dụng trên di động, chỉ tập trung vào kết nối, giao dịch vận tải cho người dùng.

Để có 1.000 người sử dụng, nhóm thay đổi mô hình của ứng dụng từ “sản phẩm đóng gói” thu tiền trên mỗi tài khoản sử dụng sang “ứng dụng mở hoàn toàn miễn phí” giúp mọi người có thể dùng mà không phải lo chi phí đầu tư. Nguồn thu trong tương lai sẽ đến từ các nhà quảng cáo muốn quảng bá sản phẩm dịch vụ tới các doanh nghiệp vận tải.

Nhà đầu tư ủng hộ phương án này. Nhóm bạn 8x nhận những đồng vốn đầu tiên vào tháng 10/2015. “Tự tin vào chiến lược phát triển mới và cam kết đồng hành lâu dài của chủ đầu tư, chúng tôi có thể toàn tâm toàn ý phát triển ứng dụng mà không bị ám ảnh về tài chính”, Chính thổ lộ.

5-chang-trai-bo-viec-luong-cao-viet-ung-dung-mien-phi-1

Các thành viên sáng lập Huỳnh Thanh Huy, Phạm Thanh Tùng, Nguyễn Đức Chính và Nguyễn Thành Trung (từ trái sang).

Cuối tháng 4/2016, ứng dụng di động mang tên Izifix ra mắt người dùng trên cả hai hệ điều hành iOS và Android. Giao diện đơn giản, tập trung mạnh vào tính năng kết nối, hỗ trợ trong giao dịch vận tải trên cả ba phương thức đường bộ – sông – biển.

Chủ phương tiện và chủ hàng sẽ kết nối trực tiếp với nhau thông qua các chức năng niêm yết thông tin hàng hoá, phương tiện. Ngoài ra còn có chức năng “phương tiện chạy rỗng” để tăng hiệu quả khai thác chiều về không hàng và chuyên trang dành riêng cho mua bán phương tiện vận tải.

Ứng dụng không thu phí. Tính đến tháng 7/2017 có gần 3.500 người sử dụng. Đến nay, chủ đầu tư rót ba tỷ đồng và dự kiến đến cuối năm sẽ rót thêm hai tỷ nữa. Phiên bản mới sẽ ra mắt vào tháng 8 với nhiều cải tiến, mang lại trải nghiệm và lợi ích hơn nữa cho người dùng.

Năm thành viên đánh đổi rất nhiều để đi đến cùng đam mê. “Đến giờ tài sản giá trị nhất của tôi là chiếc laptop phục vụ cho việc lập trình. Áp lực về tiền bạc vẫn thường trực nhưng chúng tôi hạnh phúc vì ứng dụng được nhiều người đón nhận”, Tùng trải lòng.

5-chang-trai-bo-viec-luong-cao-viet-ung-dung-mien-phi-2

Thành viên Lê Văn Nhiều (trái) và Nguyễn Đức Chính (giữa) tham dự một buổi tọa đàm.

Trước đó, nhóm sáng lập làm việc ở các công ty có thu nhập cao. Tùng có bằng cử nhân công nghệ thông tin Đại học Hàng hải (Hải Phòng), 10 năm kinh nghiệm trong ngành vận tải. Anh làm việc tại nhiều công ty từ Bắc chí Nam với vai trò viết phần mềm và marketing online, trong đó có cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành đường sông.

Chính, cựu sinh viên Đại học Thương mại Hà Nội, ra trường quyết định Nam tiến. Anh có 8 năm kinh nghiệm làm việc cho một công ty dịch vụ hàng hải lớn tại TP HCM, từng là đại lý cho các hãng tàu biển lớn của thế giới vào Việt Nam.

Huy, có bằng cử nhân và thạc sĩ của trường RMIT Australia, về Việt Nam làm marketing cho một vài tập đoàn đa quốc gia, trong đó có có đơn vị giao nhận hàng, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải đường bộ và startup công nghệ.

Trung từng có thời gian du học Pháp và công tác ở lĩnh vực xúc tiến thương mại. Trong khi đó, Nhiều có kinh nghiệm triển khai các dự án cho ngành Logistics, cung cấp giải pháp đường bộ, sông và biển.

Trương Sanh